Vaccin viêm màng não có thể phòng bệnh lậu

Nếu được khẳng định, lần đầu tiên từng có một loại vaccin giảm nhẹ nhiễm lậu. Sau khi được tiêm phòng mũi phòng viêm màng não đầu tiên, người ta sẽ giảm nguy cơ nhiễm bệnh lậu, các nhà khoa học đã thông báo trên tạp chí Lancet.

"2 trong 1": Thủ phạm gây bệnh lậu, vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae (bên tay trái) có gene tương tự với vi khuẩn có thể gây ra bệnh viêm màng não Neisseria meningitidis (bên phải). Mối liên hệ mật thiết này lý giải tại sao một loại vaccin trị viêm màng não ở New Zealand có vẻ như cũng giảm nhẹ nhiễm trùng bệnh lậu.

Đó là tin vui bởi mỗi năm, theo ước tính có khoảng 78 triệu người trên thế giới mắc bệnh lậu, căn bệnh nan giải bởi một số chủng bệnh lậu có thể kháng tất cả mọi loại kháng sinh. Lậu là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây viêm họng, viêm sưng xương chậu, và gây vô sinh. Vi khuẩn gây bệnh lâu, Neisseria gonorrhoeae đã tiến triển và kháng nhiều loại kháng sinh, khiến cho việc điều trị ngày càng trở nên khó khăn hơn.

"Chúng ta khẩn thiết cần các biện pháp điều trị mới", chuyên gia bệnh truyền nhiễm Christine Johnston tại Đại học Washington ở Seattle cho biết. Mọi cố gắng nhằm tạo ra vaccin phòng bệnh lậu đến nay vẫn thất bại. Và kết quả mới chỉ ra lần đầu tiên vaccin phòng bệnh lậu là có thể, bác sĩ Johnston cho biết.

Tìm ra mối liên hệ giữa hai căn bệnh này là một phần của "câu chuyện may mắn", đồng tác giả Helen Petousis-Harris, một nhà vaccin học tại trường Đại học Auckland, New Zealand tiết lộ. Bà và các đồng nghiệp khác đã theo dõi nhận thấy các ca bệnh lậu ở New Zealand, Cuba và Na Uy giảm xuống ở mức đáng kể sau khi bệnh nhân được tiêm phòng vi khuẩn viêm màng não cầu B, một tác nhân có thể gây ra viêm màng não và nhiễm trùng máu.

Trên thực tế, vi khuẩn gây viêm màng não và bệnh lậu có mối liên hệ mật thiết với nhau, chúng có DNA giống nhau tới 80-90%. "Có sự hợp lý về mặt sinh học, nhưng chúng ta cần thêm vài bằng chứng" rằng vaccin thực sự có thể khống chế được bệnh lậu, bà Petousis-Harris nói.

Bà và các đồng nghiệp đã xem xét dữ liệu từ cơ quan tiêm phòng quốc gia New Zealand để xem những người đã được tiêm vaccin MeNZB, vaccin ngừa viêm màng não từ 2004-2008. Kết hợp cùng dữ liệu cùng số liệu hơn 14 nghìn người từ độ tuổi 15-30 tuổi từng mắc bệnh lậu, bệnh chlamydia hoặc cả hai ở New Zealand từ năm 2004 đến năm 2016.

So sánh với người không được tiêm phòng, những người được tiêm viêm màng não có vẻ như giảm 1/3 nhiễm bệnh lậu. Tuy nhiên, không hề có mối liên hệ như vậy giữa viêm màng não và bệnh Chlamydia.

Bất kể biện pháp điều trị bệnh lậu mới nào đều thúc đẩy vi khuẩn kháng thuốc, theo bà Teodora Wi, một cán bộ y tế tại cơ quan nghiên cứu sức khỏe sinh sản của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Geneva. Nhưng một vaccin thì không dễ gì bị vi khuẩn đánh bại. Kết quả hiện tại "mang lại bước đột phá quan trọng trong việc phát triển ra vaccin phòng bệnh lậu", bà cho biết.

NV

(theo Science News)