Nam thanh niên đột nhiên ngã khụy, vào viện đã viêm cơ tim suýt chết

Đột nhiên nôn nhiều, ngã khụy sau bữa sáng

Bệnh nhân là Hoàng Văn Hiệp, 31 tuổi, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, là công nhân của một công ty gang thép tại Cao Bằng. Theo lời kể của người thân, sáng ngày 18/5/2017 sau bữa ăn sáng vừa đến công ty chưa kịp giao ca, anh Hiệp thấy buồn nôn và nôn nhiều sau đó ngã khuỵ xuống, gọi hỏi không biết. Mọi người đưa anh Hiệp lên phòng y tế của công ty trong tình trạng lơ mơ, tím tái và nôn nhiều, các y bác sĩ đã ngay lập tức chuyển bệnh nhân đến khoa cấp cứu BVĐK tỉnh Cao Bằng.

Tại đây, bệnh nhân xuất hiện cơn rung thất, mất ý thức. Sau khi sốc điện 3 lần, nhịp trở về nhịp nhanh thất nhưng ý thức không tỉnh, phổi xuất hiện nhiều rales ẩm. Bệnh nhân được cấp cứu theo phác đồ phù phổi cấp, nhịp tim có trở lại nhưng bệnh nhân vẫn không tỉnh. Sau đó, bệnh nhân được chuyển về BV Bạch Mai ngay trong chiều 18/5/2017.

Bệnh nhân Hiệp được chuyển đến Phòng C1, Viện Tim mạch Quốc gia, BV Bạch Mai lúc 16h30 trong tình trạng hôn mê, Glasgow 7 điểm, monitor nhịp nhanh thất, bệnh nhân được chẩn đoán Viêm cơ tim - sốc tim. Các bác sĩ C1 đã khẩn trương hội chẩn với bác sĩ Bùi Cường, Khoa Hồi sức tích cực của BV, sau đó chuyển bệnh nhân lên Khoa Hồi sức tích cực tiến hành chạy tim phổi nhân tạo tại giường (ECMO).

Bệnh nhân Hiệp khi còn điều trị tại BV Bạch Mai.

Diễn tiến bệnh phức tạp

Sáng ngày 19/5, tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng lên. Trước tình thế đó, các bác sĩ đã hội chẩn toàn viện bao gồm các chuyên khoa chống độc, truyền nhiễm, tiêu hoá, tim mạch, cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh…

Các chuyên gia kết luận, bệnh nhân bị viêm cơ tim, sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu, suy đa tạng. Ngay lập tức, một phác đồ điều trị tích cực nhất được triển khai: tiếp tục chạy ECMO, lọc máu liên tục hàng ngày, sử dụng kháng sinh liều cao để kiểm soát tình trạng nhiễm khuẩn.

Đáng mừng, sau 5 ngày cấp cứu tích cực, bệnh nhân được cắt an thần và có dấu hiệu tỉnh trở lại. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau, bệnh nhân lại lâm vào tình trạng viêm phổi rất nặng, sốt cao không cắt, chức năng tim không cải thiện… Kết quả cấy máu phát hiện tình trạng nhiễm nấm Candidas. Các bác sĩ lại phải tiếp tục điều trị theo phác đồ kháng nấm, rất may mắn là bệnh nhân đáp ứng tốt, cắt sốt và 2 tuần sau được ra viện. Kết quả chụp phổi bình thường, chức năng tim bình thường và đặc biệt ý thức phục hồi hoàn toàn, không có liệt vận động. Đây là sự thành công ngoạn mục của các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và niềm hạnh phúc lớn lao mà trước đó không ai dám nghĩ đến...

Dù là người dân tộc nhưng vì đi thoát ly làm công nhân nên bệnh nhân Hiệp được hưởng BHYT 80%. 20% đồng chi trả với các khoản mua quả lọc, dịch lọc đã lên tới cả gần 100 triệu đồng, đó là chưa kể đến các thuốc chống nấm không được BHYT thanh toán: Với liệu trình 14 ngày số tiền thuốc lên đến 100 triệu đồng.

Đứng trước khó khăn đó, các bác sĩ và Phòng Công tác xã hội của BV Bạch Mai đã kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí điều trị hơn 100 triệu đồng. Chị Lý Thị Biếc – vợ bệnh nhân Hiệp không khỏi xúc động chia sẻ: “Cũng may anh xã có BHYT, cùng với sự ủng hộ của các nhà hảo tâm khác, gia đình đã thoát khỏi cảnh lao đao. Gia đình vô cùng cảm ơn các y bác sĩ đã tận tình cứu chữa và BV đã giúp đỡ để trang trải chi phí điều trị cho chồng tôi…”.

Dương Hải - Mai Thanh