Dùng thuốc chống nấm miconazole và lưu ý

Tôi bị nấm Candida và tự mua thuốc chống nấm miconazol về dùng. Thấy tôi tự ý dùng thuốc, bạn tôi bảo thuốc này tốt nhưng không phải ai cũng dùng được và khuyên tôi nên đi khám. Vậy xin hỏi những trường hợp nào thì không dùng được thuốc này? Nếu dùng thuốc cần lưu ý gì?

Nguyễn Bảo An(Yên Bái)

Trong thư bạn không nói rõ bạn bị nấm Candida ở đâu và dùng dạng thuốc nào của miconazol (dạng bôi ngoài da hay dạng uống), vì thế tốt nhất bạn nên đi khám để được dùng thuốc thích hợp và có sự tư vấn cần thiết của bác sĩ.

Về tác dụng của thuốc, miconazol là một loại thuốc chống nấm, được dùng bôi tại chỗ điều trị các bệnh do nấm (nấm mắt, nấm ngoài da, nấm âm đạo, nấm đường tiêu hóa...), đặc biệt là nấm Candida (với loại nấm này, khi dùng miconazol bệnh có thể khỏi tới 80 - 90%). Trường hợp nhiễm nấm Candida ở miệng và đường tiêu hóa, dùng thuốc qua đường uống. Thuốc có tác dụng chống nấm bằng cách ức chế tổng hợp ergosterol ở màng tế bào nấm gây ức chế sự sinh trưởng của tế bào vi khuẩn nấm.

Những trường hợp đã bị dị ứng với thuốc này trước đó, người quá mẫn với thuốc, người mang thai, người có tổn thương gan hay rối loạn chuyển hóa porphyrin… không được dùng thuốc này để trị nấm.

Khi dùng ngoài, thuốc dung nạp tốt, nhưng đôi khi có thể gây kích ứng hoặc rát bỏng, ngứa, ban đỏ. Dùng uống có thể gây rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn, tiêu chảy... Cần thông báo cho bác sĩ biết về các triệu chứng này. Ngoài ra, với dạng kem bôi âm đạo và viên đặt âm đạo chứa miconazol có thể tương tác với các sản phẩm latex (màng ngăn tránh thụ thai và túi cao su), ảnh hưởng đến phương pháp tránh thai bằng các chất trên. Vì vậy, cần dùng biện pháp tránh thai khác trong thời gian dùng thuốc này trị nấm ở âm đạo.

DS. Hoàng Thu Thủy